Tạp chí công nghệ Việt Nam

Cách quảng cáo sản phẩm hiệu quả

 

       Có nhiều lý do giải thích vì sao quảng cáo lại đứng cuối danh sách các chiến lược marketing cho các dịch vụ chuyên nghiệp.

        Đầu tiên chính là nhân tố quen biết, ưa thích và tin tưởng. Quảng cáo không phải là một cách hiệu quả để chiếm được lòng tin của khách hàng tiềm năng.

        Thứ hai, quảng cáo mang lại các đầu mối chứ không mang lại doanh thu. Những người gọi điện cho bạn hoặc ghé thăm website của bạn nhờ quảng cáo sẽ đòi hỏi nhiều thời gian thuyết phục hơn là những khách hàng tiềm năng được môi giới cho bạn. Nhiều khả năng là họ sẽ mặc cả, đòi hỏi giấy chứng nhận, đơn đề nghị viết tay hoặc chu kỳ kinh doanh kéo dài so với những người hiểu rõ về bạn hơn.

 

        Thứ ba, cũng giống như bất kỳ chiến lược marketing nào, quảng cáo phải được thực hiện lặp đi lặp lại mới có hiệu quả. Mà quảng cáo lâu dài lại rất tốn kém. H & R Block có thể quảng cáo cho các dịch vụ soạn thảo hợp đồng của mình vì họ có lực lượng nhân viên đông đảo ở rất nhiều địa điểm sẵn sàng phục vụ khách hàng. Chi phí quảng cáo hợp lý khi chia ra cho số lượng người lớn như vậy, tất cả đều cố gắng thu về lợi nhuận. Nhưng một văn phòng kế toán chỉ có hai người sẽ không thể kiếm đủ lợi nhuận để trả cho cả một chiến dịch quảng cáo lớn như vậy.

         Trên thực tế, với đa số các chuyên gia, năm chiến dịch còn lại đều thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự – và với chi phí thấp hơn – so với quảng cáo. Đúng là quảng cáo có thể mang lại một số khách hàng, nhưng mục tiêu của bạn là đạt được kết quả cao nhất với lượng thời gian và tiền bạc đầu tư ít nhất.

         Quảng cáo chính là đầu tư – một khoản đầu tư đầy rủi ro. Nếu muốn sử dụng nó, bạn nên làm theo các bước cần thực hiện như khi đầu tư vào bất kỳ cái gì:

1. Phân tích các lựa chọn thật cẩn thận.

2. Lựa chọn phương tiện thực hiện mang lại hiệu quả cao nhất với chi phí thấp nhất.

3. Đừng đầu tư thứ mà bạn không thể đánh mất.

Để xác định triển vọng lợi nhuận từ khoản đầu tư vào quảng cáo của bạn, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

• Bạn kỳ vọng các quảng cáo của mình sẽ mang lại bao nhiêu đầu mối?

• Mỗi đầu mối sẽ tiêu tốn của bạn bao nhiêu?

• Bao nhiêu trong số đó sẽ trở thành khách hàng?

• Giá trị tính theo đô-la của các thương vụ chốt hạ đó là bao nhiêu?

• Có cách nào ít tốn kém hơn mà vẫn mang lại được lợi nhuận tương tự không?

• Bạn thực sự có thể chịu được chi phí là bao nhiêu?

Khi bạn đã quyết tâm quảng cáo và biết mình có thể chịu được chi phí đầu tư là bao nhiêu, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất từ số tiền quảng cáo của mình:

• Hướng tới đúng đối tượng. Mục tiêu càng nhỏ càng tốt. Các ấn phẩm và website chuyên ngành thường là địa điểm quảng cáo rẻ hơn so với những nơi thu hút hơn. Xác định đối tượng cũng giúp bạn điều chỉnh quảng cáo cho đúng những người có nhiều khả năng sẽ mua nhất.

• Đặt quảng cáo ở nơi họ “mua hàng.” Khi nào khách hàng sẽ nhận ra rằng họ cần bạn? Khi đó họ sẽ thấy được những gì? Nếu là người chuyên viết lý lịch, bạn có thể quảng cáo trên báo địa phương và hy vọng rằng những người chuẩn bị tìm việc sẽ bắt gặp quảng cáo của bạn. Nhưng nhiều khả năng là họ sẽ tìm thấy bạn trên Những Trang vàng.

• Yêu cầu phản ứng ngay lập tức. Quảng cáo nội bộ chỉ dành cho các ông lớn. Bạn không thể quảng cáo chỉ vì danh tiếng; mà bạn cần câu trả lời trực tiếp. Một nhà hoạch định tài chính có thể đặt tiêu đề cho quảng cáo trực tuyến: “Bạn cần tiết kiệm bao nhiêu để nghỉ hưu? Hãy ấn vào đây để tìm ra câu trả lời bằng chiếc máy tính trực tuyến miễn phí của chúng tôi.”

• Lặp lại chứ đừng rải rác. Người ta thường không phản ứng trước lần thứ nhất, thứ hai hay thứ mười họ thấy quảng cáo của bạn, vì vậy hãy cho họ thêm cơ hội. Nếu ngân quỹ có hạn, hãy quảng cáo nhiều lần ở cùng một địa

điểm chứ đừng dùng quảng cáo tại nhiều nơi khác nhau. Hãy đảm bảo rằng mọi người thường xuyên nhìn thấy quảng cáo của bạn. Với cùng số tiền phải bỏ ra cho một quảng cáo khổ lớn trên báo mỗi quý, bạn có thể có một mục rao vặt hàng tuần.

• Theo dõi và điều chỉnh. Hãy theo dõi phản ứng đối với tất cả các quảng cáo

– không chỉ số lượng cuộc gọi hay lượt khách ghé thăm website mà cả giá trị doanh thu mà chúng mang lại. Để làm được điều này, bạn cần theo dõi chính xác xem tất cả các khách hàng tiềm năng đến từ đâu và mỗi người sẽ bỏ ra bao nhiêu tiền cho bạn. Nếu một quảng cáo không mang đến các khách hàng trả tiền sau vài lần đăng thì hãy bỏ nó đi, kể cả nếu bạn đang nhận được rất nhiều câu hỏi. Hãy xem lại các gợi ý ở trên xem liệu bạn có thể đến gần mục tiêu hay không, họ thường mua sắm ở đâu và điều gì sẽ gây được phản ứng ở họ. Nếu một quảng cáo đang hiệu quả thì đừng thay đổi nó. Bạn sẽ chán ngấy các quảng cáo của mình một thời gian dài trước các khách hàng của bạn.