4 điều bạn cần “nằm lòng” khi in mã QR ngân hàng

4 điều bạn cần “nằm lòng” khi in mã QR ngân hàng

Nhiều chủ cửa hàng hiện nay đã lựa chọn in mã QR ngân hàng để tăng trải nghiệm thanh toán nhanh chóng và thuận tiện cho khách hàng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu những lưu ý quan trọng khi in mã QR để chất lượng hình ảnh tốt nhất, không làm gián đoạn quá trình thực hiện.

1. Không nên sử dụng màu sắc quá bắt mắt cho mã QR

Bạn không nên in mã QR với màu sắc quá nhạt (các tông màu pastel, màu xám) hoặc quá chói sáng (màu highlight, neon) vì camera của thiết bị sẽ gặp khó khăn trong quá trình nhận dạng hình ảnh. Thông thường, cách in mã QR ngân hàng phổ biến là sử dụng hình ảnh nguyên bản của mã QR được tạo trên ứng dụng ngân hàng để đảm bảo độ sắc nét, hỗ trợ việc quét mã dễ dàng.

Mã QR nên được in bằng màu tối hoặc đen để đảm bảo độ sắc nét

2. Bản in của mã QR cần có kích thước phù hợp

Khi in mã QR bạn cần chú ý căn chỉnh tỉ lệ phù hợp, không nên in quá to hoặc quá nhỏ làm ảnh hưởng tới khả năng đọc thông tin của máy quét. Kích thước lý tưởng nhất đối với bản in mã QR sẽ dao động trong khoảng 3x3cm đến 5x5cm. Nếu in với tỉ lệ quá lớn hoặc quá nhỏ, khách hàng cũng sẽ phải căn chỉnh khoảng cách để đưa mã vừa với màn hình.

Mã QR nên được in với kích thước vừa phải, không quá to hoặc quá nhỏ

3. Mã QR cần được in với độ phân giải cao, sắc nét

Để thiết bị quét nhận dạng được hình ảnh, mã QR cần được in trên các loại giấy chất lượng tốt, đảm bảo được độ sắc nét, rõ ràng. Những mã QR in trên giấy kém chất lượng thường gặp phải tình trạng mờ nhòe sau một thời gian sử dụng khiến máy quét không thể nhận diện và làm gián đoạn quá trình thanh toán. Để khắc phục tình trạng trên, bạn nên kiểm tra lại chất lượng bản in và quét thử mã QR một vài lần trước khi trưng bày tại cửa hàng.

Để đảm bảo mã QR được in đúng chuẩn, bạn có thể sử dụng bộ ấn phẩm QR nhận thanh toán để bàn từ ngân hàng. Hiện nay, Techcombank có chương trình tặng bộ ấn phẩm QR để bàn hoặc nhãn dán có thiết kế độc đáo, chuẩn màu sắc và kích thước khi khách hàng đăng ký Giải pháp nhận thanh toán QR cho cửa hàng và doanh nghiệp bán lẻ.

4. Thường xuyên kiểm tra mã QR

Hiện nay có rất nhiều trường hợp các đối tượng xấu sử dụng mã QR mới để dán đè lên phần mã cũ nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của cửa hàng. Để tránh gặp phải tình trạng trên, bạn nên dán/trưng bày mã QR ở những vị trí dễ quan sát, đặt gần quầy thu ngân và không nên dán nhiều nơi trong cửa hàng.

Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra thông tin mã QR để kịp thời phát hiện các trường hợp rủi ro không mong muốn. Đồng thời khi khách hàng thực hiện thanh toán mã QR, thu ngân cần lưu ý là tài khoản có biến động số dư mới chắc chắn giao dịch đã thành công. Đối với các trường hợp giao dịch chưa hoàn tất, thu ngân nên lưu lại thông tin của khách hàng để liên hệ nếu có sự cố sau này.

Phần thông tin mà mã QR cung cấp cần chính xác để phục vụ việc thanh toán

Trên đây là tổng hợp 4 lưu ý mà chủ cửa hàng cần nắm chắc trước khi thực hiện in mã QR ngân hàng. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp quá trình thanh toán bằng mã QR diễn ra nhanh gọn, hiệu quả hơn.

.

.